CALENDAR

Tra từ điển


Tra theo từ điển:



Họ nói gì?

Đang xem Blog Đoàn Quý

1 khách và 0 thành viên

Danh ngôn mỗi ngày

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hỗ trợ trực tuyến

    • (Đoàn Văn Quý)

    Điều tra ý kiến

    Này bạn! Blog cần phải
    Chỉnh sữa lại nhiều thứ.
    Tăng thêm các chuyên mục.
    Bớt đi vài chuyên mục.
    Ý kiến khác.
    OK?

    Tài nguyên dạy học

    Bản quyền

    Bản quyền này thuộc về Đoàn Văn Quý: Điện thoại 0984430633 Email: Doanquytpt@gmail.com. Chúc các bạn tìm thấy những phút giây thoải mái và nhiều niềm vui ở blog này. Cảm ơn các bạn.

    Liên kết hộp thư

    Kỹ năng tổ chức trò chơi

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đoàn Văn Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:27' 18-11-2009
    Dung lượng: 119.5 KB
    Số lượt tải: 21
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 5: kỹ năng
    tổ chức trò chơi cho trẻ em
    Ths Nguyễn Trọng Tiến
    1. Khái niệm trò chơi
    Trò chơi thiếu nhi là một hình thức vui chơi giải trí, dùng các kỹ thuật, các phương tiện (cử chỉ, hành động, ngôn ngữ,...) để biểu đạt một sự vật hiện tượng, việc làm, hoạt động... trong đời sống tự nhiên, xã hội nhằm thoả mãn nhu cầu nào đó của thiếu nhi, đồng thời thông qua đó để giáo dục các em, là hoạt động tự nguyện.
    2.1. Mục đích
    2.1.1. Là phương tiện để tập hợp thu hút trẻ em
    Trò chơi là hoạt động không thể thiếu, là món ăn tinh thần. Nó đáp ứng được nhu cầu tâm lý của thiếu nhi. Trò chơi là hoạt động tự nguyện là phương tiện để tập hợp thu hút thiếu nhi có hiệu quả nhất. ở lứa tuổi này tham gia hoạt động trò chơi chính là tạo điều kiện cho các em phát triển một cách tốt nhất. Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi là ham chơi nên khi tổ chức các hoạt động vui chơi đều được các em hưởng ứng, tham gia nhiệt tình, tham gia với tinh thần tự nguyện.
    2.2. Tác dụng
    1. Là phương tiện giáo dục toàn diện cho các em thiếu nhi (Đức, Trí, Lao, Thể, Mĩ)
    2. Hiểu biết cuộc sống xã hội, tự nhiên, môi trường
    3. Là phương tiện giao tiếp gây tình cảm thân thiện
    4. Đáp ứng được nhu cầu hoạt động của trẻ em
    5.Là phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao
    6. Là phương pháp rèn luyện sức khỏe cho thiếu nhi
    7. Tiết kiệm - sáng tạo
    8. Ngăn ngừa các nguy cơ đến với thiếu nhi
    9. Trò chơi giúp các em củng cố, khắc sâu kiến thức đã học
    10. Cải thiện các mối quan hệ
    3. Phân loại trò chơi
    Do tính phong phú đa dạng của trò chơi, việc phân loại trò chơi cũng đa dạng. tập trung chủ yếu vào 2 loại trò chơi chính sau :

    3.1 Trò chơi nhỏ:
    Là loại trò chơi được tổ chức với quy mô nhỏ, dể thực hiện, với số lượng một nhóm hay một tập thể nhỏ. Điều hành trò chơi do quản trò thực hiện

    3..2 Trò chơi lớn
    Là loại trò chơi với quy mô phạm vi lớn, địa bàn rộng, với đông đảo các thành viên tham gia (có thể là tập hợp của nhiều trò chơi nhỏ hợp thành). Được tổ chức, phân công chuẩn bị chu đáo chặt chẽ, có người điều hành, giám sát được gắn với những hoạt động lớn.

    4. Những yếu tố cơ bản để cấu thành một trò chơi
    4.1. Cốt trò
    Cốt trò nói lên tính giáo dục nổi bật của trò chơi.Có trò chơi rèn luyện trí nhớ, khả năng suy đoán, sự khéo léo linh hoạt, phản xạ nhanh nhẹn... Có trò chơi rèn luyện kiến thức về toán, lý, hoá, về các môn học tự nhiên, xã hội... Có trò chơi giáo dục hệ thống luật pháp...
    4.2. Dạng trò
    Là hình thái thể hiện cốt trò, một cốt trò có thể có rất nhiều dạng trò khác nhau. Tên của trò chơi được lấy xuất pháp từ dạng trò nói lên những động tác cơ bản nhất của trò chơi.
    4.3. Đề trò
    Là tên gọi của trò chơi. Mỗi trò chơi có một tên gọi, phân biệt, mỗi cốt trò, dạng trò có rất nhiều hình thức biểu đạt nên mỗi trò chơi phải có một tên gọi khác nhau.
    4.4. Luật trò
    Luật trò là những quy đinh đối với người tham gia trò chơi để đảm bảo cho người chơi được công bằng, an toàn đồng thời cũng đem lại hiệu quả cao, tăng thêm sức hấp dẫn, tính giáo dục của trò chơi.
    4.5. Thưởng và phạt
    Đây là hình thức không thể thiếu khi tổ chức một trò chơi. Thưởng và phạt nhằm khích lệ người chơi cố gắng, hiệu quả, vui vẻ hơn.
    5. Kỹ năng tổ chức trò chơi (kỹ năng quản trò) 5.1.Vốn trò chơi.
    Với đặc điểm tâm lý của trẻ em luôn thích cái mới, cái lạ, cái chưa biết đòi hỏi người quản trò phải luôn thay đổi nội dung, hình thức trò chơi để tránh sự nhàm chán đối với thiếu nhi; Muốn thay đổi được nội dung, hình thức của trò chơi phải được quản trò tích luỹ như một "ngân hàng" trò chơi chơi để sẵn sàng đáp ứng khi cần thiết.

    Muốn có được trò chơi phong phú người quản trò phải học hỏi, đọc và tích luỹ những kiến thức về trò chơi. Phải có được những trò chơi luôn phù hợp với đối tượng, với nội dung hoạt động của thiếu nhi.
    5.2. Tính cách của quản trò

    1. Là người có tâm hồn cởi mở, vui vẻ hoà nhã, tạo nên sự gần gũi thoải mái với tập thể chơi.
    2.Phải luôn ý thức được mình nói với ai? để nói sao cho đúng chỗ, đúng lúc, đúng đối tượng và để đảm bảo mục đích giáo dục của trò chơi, tác động đến cá nhân và tập thể chơi.
    3. Là người rất năng động, có bản lĩnh vững vàng trong mọi trường hợp để xử lý các tình huống trong khi tổ chức trò chơi.
    4. Là người biết kết hợp hài hoà giữa nói và hành động với những tính cách cá nhân của mình làm cho hiệu quả của trò chơi cao hơn.
    5.3. Kỹ năng tổ chức điều hành trò chơi của quản trò
    1. Làm chủ bản thân, tập thể chơi và các phương tiện phục vụ cho trò chơi
    2. Khẩu khí
    3. Cử chỉ, hành động, nét mặt, ánh mắt.:
    4. Cùng tham gia:
    5. Lấy người chơi làm công tác viên
    6. Dừng lại đúng lúc
    7. Thưởng phạt nghiêm túc, ấn tượng
    8. Hứa hẹn
    5.3. Kỹ năng tổ chức điều hành trò chơi của quản trò
    1. Làm chủ bản thân, tập thể chơi và các phương tiện phục vụ cho trò chơi
    2. Khẩu khí
    3. Cử chỉ, hành động, nét mặt, ánh mắt.
    4. Cùng tham gia:
    5. Lấy người chơi làm công tác viên
    6. Dừng lại đúng lúc
    7. Thưởng phạt nghiêm túc, ấn tượng
    8. Hứa hẹn

    6. Quy trình tổ chức trò chơi.
    1. Chọn vị trí, địa điểm phù hợp với số lượng người chơi
    2. ổn định tổ chức, sắp xếp đội hình phù hợp với nội dung tròchơi
    3. Tạo không khí trước khi tổ chức trò chơi
    4. Lựa chọn nội dung phù hợp với đối tượng chơi và mục đích của nhà tổ chức.
    5. Giới thiệu tên trò chơi, mục đích, ý nghĩa, tác dụng.
    6. Phổ biến nội dung, cách chơi.
    7. Phổ biến luật chơi
    8. Cử trọng tài (nếu có).
    9. Chơi thử một vài lần để kiểm tra việc nắm nội dung trò chơi tập thể chơi.
    10. Chơi thật (tìm người chơi sai, phân định thắng thua)
    11. Thưởng và phạt sau khi chơi
    12. Nhận xét quá trình chơi.
    13. Vận dụng trò chơi vào thức tiễn.
    Bài tập thực hành

    Chia líp thµnh 3 nhãm thùc hµnh tæ chøc trß ch¬I theo quy tr×nh 13 b­íc
    Yªu cÇu:
    Mçi nhãm lùa chän 1 trß ch¬I mang tÝnh tËp thÓ cao
    Cö 1 ng­êi lµm qu¶n trß
    T¸t c¶c c¸c thµnh vien tham gia trß ch¬I
    ChuÈn bÞ 15 phót

     
    Gửi ý kiến